Translate

Lời dẫn:
Dòng Galaxy S20 mới ra mắt đúng năm 2020, đó là lý do hãng đã có 1 bước nhảy vọt về cách đặt tên từ thế hệ tiền nhiệm là Galaxy S10 nhảy thẳng lên ... S20. Với 3 mẫu là S20, S20 Plus, và S20 Ultra, hiện nay đã có rất nhiều thông tin trên mạng về các mẫu smartphone mới này của Samsung, do đó trong bài viết này tôi chỉ chú trọng vào mẫu cao cấp nhất của Samsung là S20 Ultra, để xem hãng đã có cải thiện gì cho bước nhảy vọt của mình.

1. Thiết kế

Với thiết kế hiển thị gần như chiếm trọn mặt trước, chỉ có 1 điểm khuyết là camera chính giữa góc trên. Nếu bạn không phải một người khá khắt khe thì mặt trước của S20 ultra quá đẹp, màn hình vát cong nhẹ 2 bên tạo 1 chút cảm giác ngập tràn hơn nhưng cũng không bị quá cấn tay khi sử dụng như những thế hệ S7edge trước đây.
Tuy nhiên, sẽ thật hoàn hảo nếu Samsung giữ trọn thiết kế cho dòng S20 của mình, thay vì trước đó họ đã mang thiết kế này đến trước cho A51 A71, một số người đùa rằng nếu chỉ nhìn sơ qua sẽ không biết được đang cầm S20 hay A71...

Mặt sau mới thật sự là... thảm hại, quá nhiều lời chê trách cho cụm camera thô kệch của hãng. Tuy nhiên cũng khó trách Samsung khi họ cố gắng trang bị phần cứng khủng cho Camera sau của mình, dẫn đến cảm biến và hệ thống thấu kính lớn, làm thiết kế chiếm nhiều diện tích hơn. Suy cho cùng, với nhiều người dùng phổ thông, đây là điểm trừ cho S20 ultra, bỗng nhiên người dùng lại thấy iPhone 11 Pro có cụm camera sau đẹp... chỉ vì S20 ultra trông thô kệch hơn!
Nếu bạn thắc mắc Samsung đang làm gì trên cụm camera của S20 ultra thì ảnh bên sẽ cho thấy cụ thể, 3 camera chính, 2 camera đo chiều sâu, và 1 đèn flash. Họ cũng không quên nhấn mạnh về khả năng zoom 100x với dòng chữ rất nổi bật.
Về các thứ bên lề khác như, máy loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm, 2 mặt kính cường lực thế hệ mới cả mặt trước mặt sau, chống nước chuẩn IP68, máy hỗ trợ 2 sim hoặc 1 sim một thẻ nhớ... khá giống thế hệ trước. Một cải tiến đáng vui mừng với nhiều người đó là việc S20 series đã loại bỏ nút Bixby khá là vô dụng và vướng víu trên S10! Đó là tất cả những gì người dùng cần quan tâm về thiết kế của S20 ultra.

2. Màn hình hiển thị
Vào thẳng vấn đề, cải thiện lớn nhất của Samsung đó là tần số làm tươi hình ảnh đã lên tới 120Hz, hiện tại với chế độ 120Hz chỉ hỗ trợ độ phân giản Full HD, chưa lên được QuadHD (2k), theo hứa hẹn của Samsung, họ sẽ sớm cập nhật phần mềm để hiển thị 120Hz với độ phân giải cao hơn. Về trải nghiệm, 120Hz sẽ làm các chuyển động vuốt chạm trở nên mượt mà hơn đáng kể, hãy thử đi, bạn sẽ thích và cảm thấy khó tả khi quay lại dùng màn hình 60Hz truyền thống!

Công nghệ màn hình vẫn là Super Amoled, độ phân giải 2k+ trên 1 kích thước khá là lớn 6.9 inches, màu sắc trên những thiết bị samsung vẫn rẫn tươi tắn và hút mắt người dùng. Độ sáng vẫn rất cao, hỗ trợ dùng rất tốt khi ra ngoài trời nắng, theo thử nghiệm của GSMarena, độ sáng cao nhất khi chỉnh thủ công là 400nit, độ sáng tự động có thể boost tối đa 900nit, 1 con số cực kì ấn tượng với 1 màn hình Amoled. Ngoài ra vẫn hỗ trợ công nghệ HDR10+, full dải màu DCI-P3, độ chính xác màu cũng khá tốt.

3. Công nghệ bảo mật
Với việc chỉ có 1 camera mặt trước, máy không hỗ trợ mở khóa khuôn mặt 3D cao cấp như iPhone, thay vào đó là công nghệ cảm biến vân tay trong màn hình, Samsung dùng công nghệ sóng âm chứ không phải quét bằng hình ảnh, do đó về mặt lý thuyết độ bảo mật sẽ tốt hơn dùng công nghệ nhận diện vân tay bằng hình ảnh. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì tốc độ khá là chậm, và cần phải đặt thật chính xác. Tôi không đánh giá cao về điều này, lời khuyên là các bạn vẫn nên dùng cả vân tay và mở khóa khuôn mặt (dù chỉ 2D) để cho tốc độ tốt nhất.

4. Giao diện sử dụng
Máy sử dụng giao diện One UI 2 trên nền Android 10, đã có nhiều cải thiện về mặt hiệu năng, mượt mà hơn thế hệ trước, cũng như những người dùng từng dùng Samsung thế hệ cũ chưa có One UI. Hỗ trợ các tình năng quan trọng nhất là thao tác vuốt chạm để điều hướng, phải ghi nhận những nỗ lực của các hãng Android khi đem tính năng từng độc quyền trên iPhone lên, tuy nhiên, cảm giác sử dụng vuốt chạm trên iPhone vẫn là cái gì đó đẳng cấp, ý tôi là nó thật sự rất mượt mà, tiện dụng.

5. Hiệu năng sử dụng
Phiên bản tại Việt Nam sử dụng chip Exynos 990 mới nhất của Samsung, các phiên bản quốc tế khác sử dụng chip Snapdragon 865, kể cả tại Hàn Quốc cũng chuyển sang dùng Snapdragon 865. Nhiều cuộc tranh cãi nổ ra trên các diễn đàn về hiệu năng của 990 so với 865. Các bài benchmark cho thấy hiệu năng trên điểm số của 865 vẫn vượt trội hơn, nhưng khi trải nghiệm thực tế tốc độ mở app, và sử dụng của Exynos vẫn ngang ngửa. Sự khác biệt thực sự xuất hiện nếu các bạn cần xử lý các game nặng, các tiến trình đòi hỏi dùng nhiều CPU như Render video chẳng hạn, lúc này yếu điểm của Exynos mới lộ rõ. Cũng cần nhắc tới là GPU đi kèm, Exynos hoàn toàn không có cửa khi so với Snapdragon về mức độ tương thích với game yêu cầu nhiều đồ họa, tuy nhiên, bạn đừng quá lăn tăn, đây vẫn là con chip mạnh nhất do Samsung tự sản xuất, và nếu bạn đã hài lòng với các thế hệ tiền nhiệm trước của Samsung dùng Exynos, thì với hiện tại, cứ dùng tiếp thôi. Còn nếu không hãy mua 1 phiên bản dùng Snap 865, dễ nhất là phiên bản Hàn! Các bạn có thể tham khảo thêm Tại đây
Các thông số khác như 128Gb bộ nhớ/ 12Gb RAM hoặc 512Gb/ 16Gb  RAM vẫn là quá khủng khiếp và thừa thãi đối với 99% người dùng.
Nguồn: Relab VN

6. Thời lượng PIN

Viên pin 5000Mah hỗ trợ sạc nhanh tối đa 45W, tuy nhiên cục sạc đi kèm chỉ 25W thôi nhé!
Thông số có vẻ khủng, tuy nhiên thời gian sử dụng pin không quá lâu so với các đối thủ khác, đặc biệt khi kích hoạt hiển thị 120Hz sẽ làm hao pin đáng kể. Tuy nhiên theo tôi các bạn không nên vì điều này mà bỏ lỡ tính năng 120Hz trên S20 ultra, bù lại tốc độ sạc khá ấn tượng sẽ giúp các bạn nạp đầy năng lượng sớm trở lại

7. Camera 
Đây là yếu tố quan trọng nhất trên S20 Ultra. Với các thông số khủng như ảnh. Để có đánh giá tốt nhất về phần camera sẽ rất dài, tôi sẽ tổng hợp link tham khảo từ nhiều nguồn, đa số là các video Youtube của các kênh uy tín để các bạn dễ theo dõi nhất.


Cảm nhận cá nhân: S20 Ultra đã có những cải tiến rất mạnh mẽ, camera trước giờ đây chụp rất nét, dải nhạy sáng rất tốt. Camera sau có độ nét cực kì tốt, khả năng Zoom có thể nói tốt nhất hiện nay, tuy nhiên tốt nhất vẫn chỉ là Zoom 10x, đừng cố gắng Zoom cao hơn chất lượng sẽ giảm nhiều, tính năng Zoom 100x chỉ để marketing! Dải nhạy sáng cũng rất tốt, khử nhiễu tốt hơn iPhone, và đặc biệt là Camera góc rộng vẫn là tốt nhất hiện nay!
Về khả năng quay film, chống rung ban ngày tốt, dải nhạy sáng rộng nhưng chưa bằng iPhone 11, chống rung ban đêm vẫn là điểm yếu khi hay bị tình trạng ghost. Tính năng 8K cũng lại chỉ để marketing! dù nó rất nét, nhưng phần lớn màn hình hiện nay không hiển thị đc 8K, cũng như sẽ tốn rất rất nhiều dung lượng cho 1 video 8K.

8. Âm thanh
Last but not least. Âm thanh to hơn những đời trước khá nhiều, hệ thống loa kép, với loa chính ở dưới đáy máy, loa phía trên chính là loa thoại kiêm luôn loa phụ.






9. Tổng kết
S20 Ulta vẫn là một chiếc máy rất xịn, tuy nhiên rào cản lớn nhất của nó có lẽ là mức giá cao ngất ngưởng, nếu không mua vào dịp có ưu đãi, giá chính hãng tại VN lên tới 30 triệu VND, nếu trừ quà, các khuyến mãi khác, có thể rẻ hơn được vài triệu. Vẫn là một bài toán khó cho Samsung khi mức giá này phải đương đầu với Apple, có lẽ phần đông vẫn lựa chọn Apple. 
Nếu bỏ qua chuyện giá cả S20 Ultra sẽ là một chiếc máy dành cho ai yêu thích những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay trên Smartphone! Chờ gì nữa mà không trải nghiệm và mua ngay 1 chiếc S20 Ultra nếu có thể nào.
Cảm ơn đã theo dõi bài viết.
Nguồn tham khảo:


Post a Comment

 
Top